รีวิวหนัง “Barbie 2023” (บาร์บี้) จากตุ๊กตาแฟชั่นสู่ภาพยนตร์ไลฟ์แอกชั่น

หนังฟอร์มเด่นแห่งปี 2023 เปิดตัวสู่สายตาประชาชนแล้ว นี่คือภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในการนำของเล่นในตำนานมาสู่จอภาพยนตร์ในรูปแบบการแสดงสด เธอคือ “ตุ๊กตาบาร์บี้” จากตุ๊กตาแสนสวยในโลกที่สมบูรณ์แบบต้องเผชิญความเป็นจริงของโลกมนุษย์ที่โหดร้าย สิ่งนี้จะเปิดเผยโลกของบาร์บี้ในแบบที่คุณไม่คุ้นเคยและจินตนาการ เป็นหนังที่สะท้อนบางมุมมองที่เซอร์ไพรส์คนดูเบาๆ

รีวิวหนัง Barbie บาร์บี้

Barbie เป็นเรื่องราวของชีวิตในบาร์บี้แลนด์ ที่ทุกคนมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบในที่ๆ สมบูรณ์แบบ เธอคือบาร์บี้ หญิงสาวสวยมาตรฐานที่ดำเนินชีวิตแบบแผนในชีวิตประจำวันจนมีความคิดที่ทำให้รู้สึกว่าทุกอย่างกำลังจะเปลี่ยนไป เช่นเดียวกับความสัมพันธ์ของเธอกับเคน คู่หูในฝันของเธอ…แต่มันไม่ใช่ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการจุดประกายปัญหาทางอารมณ์ที่พวกเขาต้องเจอ

แค่ได้ยินชื่อ "เกรตา เกอร์วิก" ก็มานั่งเก้าอี้นำในการผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็รู้สึกอุ่นใจและวางใจคอหนังได้ระดับหนึ่ง เพราะเธอคนนี้ ถือเป็นคนทำหนังหญิงอันดับหนึ่งในยุคนี้ที่มีผลงานเข้าชิงรางวัลอยู่เสมอ ในเรื่องนี้เธอยังร่วมงานกับสามีของเธอเอง "โนอาห์ บอมแบ็ก" ที่ร่วมแรงร่วมใจสร้างเรื่องราวและเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ และกลายเป็นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ที่ดีทีเดียว เต็มไปด้วยความประหลาดใจและความประหลาดใจ
รีวิวหนัง Barbie บาร์บี้
บอกตามตรงว่าบาร์บี้เป็นหนังที่ดี..น่าจะดี แต่ถ้าจะบอกว่าแปลก..ก็ยังมีมุมแปลกๆปะปนอยู่ในเรื่อง ถึงกระนั้นเราก็พบว่าสคริปต์นั้นเล่นโวหารซึ่งถูกกรองออกไปอย่างน่าทึ่ง เพราะนี่คือเรื่องราวของวัตถุที่แทบไม่มีเรื่องราว แต่หยิบมาใส่ให้ไม่ซ้ำใคร จัดเต็ม กิมมิค ไอเดียจัดเต็มจนต้องร้องว้าว!
บทของบาร์บี้เกือบจะดำดิ่งลึกลงไปกว่าที่หนังเผยออกมาเล็กน้อย เพราะหนังสอดแทรกประเด็นทางสังคมไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความเท่าเทียม นัยยะทางการเมือง หรือสะท้อนปมของสถาบันครอบครัว แต่ที่โดดเด่นที่สุดคงจะเป็นเรื่องของปิตาธิปไตยในฐานะผู้นำของสังคม นั่นกลายเป็นข้อความหลักในการชี้นำภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างหนักแน่น
รีวิวหนัง Barbie บาร์บี้
องค์ประกอบการผลิตของบาร์บี้นั้นยอดเยี่ยมมาก แต่ก็ยังใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เอาไว้ให้ขำขันได้เรื่อยๆ แม้ว่าจะผสมๆ เลอะๆ ไปบ้างก็ตาม เพราะมีทั้งแฟนตาซีและอารมณ์ดนตรีผสมปนเปกันไป. แต่โดยรวมแล้วโปรดักชั่นต่างๆถือว่ายกนิ้วให้เลย
และหัวใจหลักของบาร์บี้ต้องขอปรบมือดังๆให้กับนักแสดงทุกคน และนี่คือหนังอีกเรื่องที่มีนักแสดงล้นหลาม แทบจะยกมาทั้งวงการบันเทิง กลายเป็นหลาย ๆ เรื่องที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการบันเทิง "มาร์กอตร็อบบี้" เป็นตัวละครหลักที่ควบคุมภาพยนตร์ทั้งเรื่องด้วยความสามารถพิเศษและการแสดงภายในของเธอ การแสดงที่เป็นทั้งคนและตุ๊กตาบาร์บี้ควบคู่กันไป...ไม่ใช่ว่าใครจะทำได้ และเธอก็ทำได้ดี
รีวิวหนัง Barbie บาร์บี้
แต่ถ้าจะให้ชื่อ MVP ของเรื่องนี้ คงต้องยกให้กับ "Ryan Gosling" ครับ คุณพ่อก็น่ารัก..แถมยังทุ่มเทกับบทนี้สุดๆ กลายเป็นว่านี่คือหนังที่ไม่ละทิ้งตัวละครของเคนเพียงเพื่อประดับทีมนักแสดง บทนำของตัวละครนี้ดีมาก ไปอยู่ในมือของนักแสดงที่ให้การแสดงในระดับที่เหมาะสม นับเป็นกำไรของผู้ชมที่ได้ดูการแสดงที่เฟื่องฟูในเรื่องนี้
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบาร์บี้จะเป็นหนังที่ให้ผลลัพธ์ที่เราคาดไม่ถึง แต่เชื่อว่าหนังน่าจะได้ผลตอบรับกลับมา 2 ทาง เพราะหนังไม่ใช่หนังบันเทิงสีสันฉูดฉาดอย่างที่คนดูหนังคิด แต่กลับเป็นหนังที่สอดแทรกแง่คิดและนัยยะทางสังคมไว้อย่างเกินคาด ยังมีมุขตลกอีกมากมายในหนังที่เรียกเสียงหัวเราะของผู้ชมไม่ได้ เป็นมันแทรกที่ไม่ค่อยกลมกล่อมเท่าไหร่
รีวิวหนัง Barbie บาร์บี้
ดังนั้นเชื่อว่าบาร์บี้น่าจะเป็นหนังที่มีทั้งรักทั้งเกลียด แต่อย่างน้อย เราก็มาถูกทางแล้ว เพราะนี่ถือเป็นเซอร์ไพรส์เบาๆที่ทีมงานไม่คาดคิดว่าจะเลือกเดินหนังเรื่องนี้ไปในทิศทางที่ออกมา มันอาจจะเป็นแฟนตาซี สีชมพูเต็มไปหมดเลย แต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่หัวใจและความเป็นมนุษย์ลงไปอย่างกลมกล่อม จนเผลอๆ จะเป็นหนังที่สะท้อนมุมมองสังคมบางอย่าง ที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองแถวนี้โดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: Barbie บาร์บี้

  • ประเภท: ตลก
  • ผู้กำกับ: เกรต้า เกอร์วิค
  • นำแสดงโดย: มาร์โกต์ ร็อบบี้, ไรอัน กอสลิ่ง, อเมริกา เฟอร์เรร่า
  • ความยาว: 114 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 20 กรกฎาคม 2023