คดีเลือด… ปริศนาฆาตกร (2003) Greed mask

greed_mask

หนังจีนสากลแนวสืบสวน เรื่องของ เกาฟง (กั๊วะจิ้นอัน) ลูกชาย เกาจั๊วะเหวิน นักธุรกิจค้าเครื่องสำอางค์รายใหญ่ ที่ต้องเผชิญกับเรื่องราวมากมาย (หลักๆ ก็คือคดีฆาตกรรมน่ะแหละฮะ) เขาก็เลยต้องหาทางแก้ปริศนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อสืบหาความจริง

หนังเข้มข้นมากครับ เรื่องราวพลิกไปมาตลอด มาในแนวสืบสวนสไตล์คินดะอิจิ, โคนัน ช่วงต้นๆ นี่เดาอะไรไม่ถูกเลยครับ ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่ละปมแทนที่จะคลี่คลาย กลับดึงไปสู่ปมอื่นๆ อีก ดูแล้วลุ้นมากเลยครับ สนุกและน่าติดตามจริงๆ

แรกๆ นั้นผมรู้สึกว่า พี่กั๊วะจิ้นอันแกยังมีบารมีไม่มากพอน่ะครับ ไม่รู้สึกว่าแกเหมาะจะรับบทนำซักเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะพี่แกรับบทสมทบมากไปล่ะมั้ง ผมเลยยังไม่ชิน (ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนพี่แก ดีกรีพระเอกแท้ๆ) แต่ซักพักดูไปก็โอเคน่ะ คนอื่นส่วนมากเล่นได้ดีครับ ปมก็ดี เนื้อหาก็เข้มมาก แต่ละปมก็แน่นตลอดเลยครับ ตอนเฉลยก็ได้แต่อ้าปากหวอล่ะ นึกไม่ถึงว่ามันจะอะไรขนาดนี้จริงๆ แต่พอมาท้ายๆ ก็เริ่มแผ่วลงครับ ไม่ใช่เพราะปมมันอ่อนนะฮะ แต่เพราะผมเริ่มเดาทางได้มากกว่า (ก็ผ่านมาตั้งหลายปมนี่ครับ) ดูๆ ไปเลยพอจะจับทางได้ว่าอะไรๆ เป็นอะไร แต่ก็ไม่มีปัญหาครับ ยังสนุกอยู่ดี

ส่วนเพลงของเรื่องก็เพราะทีเดียวครับ เพิ่มรสชาติให้หนังได้ไม่น้อยทีเดียว

ก็เป็นหนังชุดอีกเรื่อง ที่ทำได้เข้มพลิกความคาดหมายของผมจริงๆ ครับ และมันยาวแค่ 20 ตอนอะไรๆ จึงดูกระชับ แต่ก็ไม่เร่งจนเกินไป เรียกว่าพอดีๆ น่ะฮะ ดูลงแล้วตัวทุกองค์ประกอบจริงๆ ใครชอบหนังแนวสืบสวนผมว่าน่าจะโอเคกับเรื่องนี้ครับ (ยกเว้นดูพวกโคนันอะไรมามากๆ ก็อาจรู้สึกไม่ได้ประทับใจอะไร อันนี้ต้องแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคลครับ ส่วนผมนั้นอยู่ในข่ายชอบครับ)

ก็เลยได้ไป สองดาวครึ่งครับ

Star22

(7/10)