After Yang
ถึงคิวอีกหนึ่งหนังที่ค่อนข้างมีคอนเซ็ปต์ที่น่าสนใจ แม้ว่าแนวคิดต่าง ๆ ของหนังจะค่อนข้างดูซ้ำและไม่ได้แปลกใหม่สักเท่าไหร่จากหนังไซไฟที่คนกับหุ่นยนต์ต้องใช้ชีวิตร่วมกัน แต่สำหรับ “After Yang” เรื่องนี้ กลายเป็นหนังชีวิตผสมความเป็นไซไฟที่มาเพื่อไขปริศนาและค้นหาคำตอบแห่งชีวิตให้กับคนดูด้วยการร้อยเรียงเรื่องราวที่บรรจงและค่อยเป็นค่อยไป อาจจะบอกได้ว่าหนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังในกระแส แต่แกนหลักของเรื่องนี้…หนักแน่นเกินกว่าที่คาดหวังเอาไว้ไม่น้อย
After Yang เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ครอบครัวเล็ก ๆ ต้องเผชิญหน้ากับบททดสอบแห่งชีวิตที่สำคัญ เมื่อหุ่นยนต์แอนดรอยที่พวกเขาอุปการะไว้ ที่ชื่อว่า หยาง เกิดปัญหาขัดข้องบางอย่าง ทำให้ เจค ต้องหาหนทางในการช่วยเหลือและซ่อมระบบให้หยางกลับมาเป็นปกติ โดยที่ลูกสาวของเขาที่สนิทและรักหุ่นยนต์ตัวนี้เหมือนพี่ชายแท้ ๆ ต้องทนทุกข์กับวันที่ไม่มีหยาง เขากับภรรยาต้องประคับประคองและพยายามหาทางออกให้กับปัญหานี้ นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขากับครอบครัวได้พบเจอกับอีกมุมที่ไม่คิดว่าจะมีอยู่จริง
นี่คือผลงานของ “โคโกนาดะ” ผู้กำกับหนุ่มเชื้อสายเอเชียผู้มีสไตล์ในการเล่าเรื่อง นี่ถือว่าเป็นหนังยาวเรื่องที่ 2 ของเขาในอาชีพผู้กำกับ และเขาก็เพิ่งจะมีผลงานแจ่ม ๆ ในซีรีส์ Pachinko ออกฉายไปหมาด ๆ ด้วย การตกผลึกและคั้นเรื่องราวออกมาจากมุมมองการนำเสนอของเขานั้น เต็มไปด้วยเสน่ห์และสไตล์ที่งดงาม แม้ว่าการดำเนินเรื่องจะค่อนข้างเนิบช้าแบบค่อยเป็นค่อยไป ต้องยอมรับว่าช่วงแรก ๆ ทำเอาง่วงได้อยู่เหมือนกัน
แต่เมื่อหนังเริ่มปรับจูนและนำทางประเด็นได้ลงร่องลงรอยแล้ว ช่วงครึ่งหลังของ After Yang ก็เต็มไปด้วยท่วงทำนองที่ลึกซึ้งและไพเราะควบคู่กันไป กับแง่มุมแนวคิดเชิงปรัชญาชีวิตที่หนังได้สอดแทรกเอาไว้ได้อย่างตรงจุด และทรงพลังไปจนถึงปลายทาง ทำให้คิดว่าหนังที่ช่วงแรกจะอืดและยาวเกินไป ได้ปรับเปลี่ยนความคิดไปว่าเป็นหนังที่สั้นและยังไม่จุใจเท่าไหร่เมื่อได้สัมผัสในช่วงครึ่งหลังของเรื่องนี้
After Yang ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นในหนังสือเยาวชน กับตอนที่มีชื่อว่า “Saying Goodbye to Yang” ที่ตีแผ่ออกมาเป็นหนังเรื่องยาวที่ค่อน ๆ ไล่ระดับความทรงพลังจากน้อยไปถึงมากได้อย่างอิ่มเอม โดยเฉพาะการใส่แกนเรื่องเป็นการค้นหาคำตอบของความหมายแห่งชีวิตในหนังเรื่องนี้ จากเริ่มแรกที่ดูเหมือนจะเป็นเพียงหนังไซไฟธรรมดา ๆ และค่อย ๆ ใส่กิมมิกและข้อมูลเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ได้อย่างทับถมใจ ก่อนจะกัดกินใจผู้ชมในช่วงคลื่นใหญ่ชุดสุดท้ายที่ถาโถมปิดฉากลงไปด้วยความลึกซึ้งถึงความหมายที่หนังต้องการสื่อถึง
แคสติ้งของ After Yang ถือว่าพร้อมกับความหลากหลายที่น่าสนใจไม่น้อย ยืนหลักด้วย “โคลิน ฟาร์เรลล์” ที่มาแบกรับหนังดราม่าเรื่องนี้ทั้งเรื่องได้สบาย ๆ การดีไซน์ตัวละครและอินเนอร์ของเขาทำได้ดี ขณะที่ “โจดี้ เทอร์เนอร์-สมิธ” ก็มารับบทเป็นภรรยาสาว ที่เต็มไปด้วยภาระหน้าที่ ส่วนลูกสาวที่รับบทโดย “มาเลีย เอ็มมา” ก็แบกรับบทนี้ได้ค่อนข้างน่าทึ่งและถ่ายทอดออกมาได้ดีเยี่ยม
แต่สปอตไลต์ไปจับจ้องอยู่กับนักแสดงหนุ่มที่เป็นคาแรกเตอร์ตามชื่อเรื่อง อย่าง “จัสติน เอช. มิน” ที่เป็นผลงานแจ้งเกิดให้กับเขาเลยก็ว่า ด้วยการมารับบทเป็นหุ่นยนต์ที่เต็มไปด้วยชีวิตจิตใจและแนวคิดที่เหนือกว่าหุ่นทั่วไป การตีโจทย์และตีความบทบาทนี้ของเขาทำออกมาได้ค่อนข้างดี กับการแสดงที่น้อยแต่มาก โดยที่ไม่ต้องพยายามอะไร และด้วยความหลากหลายของแคสติ้งเรื่องนี้ ทำให้หนังเต็มไปด้วยสีสันและสร้างความน่านใจได้เพิ่มขึ้นเป็นทวี
อีกหนึ่งองค์ประกอบที่อยากจะชื่นชมในหนังเรื่องนี้ไม่แพ้กัน ก็น่าจะเป็นโปรดักชั่นดีไซน์และองค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ ในเรื่อง แม้ว่าหนังจะไม่ได้ระบุว่าเป็นหนังจากโลกอนาคตในช่วงยุคไหน แต่หนังใส่รายละเอียดความเป็นไซไฟที่ไม่ได้ออกมาเป็นลิเก เป็นหนังโลกอนาคตที่ดีไซน์ออกมาได้สอดคล้องกับวิถีของมนุษย์ในโลกปัจจุบันได้ค่อนข้างลงตัว ไม่ได้ล้ำจินตนาการเกินไป ยังอยู่บนพื้นฐานของโลกอนาคตที่น่าจะเป็นไปได้
โดยเฉพาะการใส่กิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องชาเข้ามาในหนังเรื่องนี้ ที่น่าจะเป็นหนึ่งฉากสำคัญของหนังเลยก็ว่า เป็นฉากธรรมดา ๆ ที่แฝงไปด้วยคำตอบและความทรงพลังในตัวเอง อีกทั้งหนังยังเด่นด้วยการผสมผสานวัฒนธรรมตะวันตกกับตะวันออกเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืนและลงตัว เป็นการดีไซน์โลกแห่งอนาคนที่วัฒนธรรมเอเชียเข้ามามีบทบาทต่อพื้นฐานชีวิตที่ทำออกมาได้ค่อนข้างรู้สึกแปลกใหม่อยู่ไม่น้อย
ทั้งนี้ในภาพรวมนั้น After Yang อาจจะไม่ใช่หนังที่ใคร ๆ ก็ซึมซับและไม่อาจจะเข้าใจได้โดยไม่ผ่านการวิเคราะห์ แต่ก็เป็นหนังอีกเรื่องที่อยากจะมนุษย์ทุกคนได้มีโอกาสได้ดู แม้ว่าจะเป็นหนังที่เนิบช้าและเล่าเรื่องชวนเคลิ้มหลับ แต่แก่นสารของหนังเรื่องนี้มาพร้อมกับการตกตะกอนและตกผลึกที่ทรงคุณค่าในมุมมองความหมายของชีวิต ที่นับว่าเป็นหนังที่สร้างเซอร์ไพรส์เบา ๆ ให้กับเราไม่น้อย จากที่ทำให้ง่วงอยู่ดี ๆ กลายมาเป็นหนังน้ำดีที่ติดตรึงอยู่ในความคิดหลังดูจบไปได้อยู่นานสองนาน…
ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง After Yang อาฟเตอร์ หยาง
- ประเภท: ดราม่า / ไซไฟ
- ผู้กำกับ: โคโกนาดะ
- นำแสดงโดย: โคลิน ฟาร์เรลล์, โจดี้ เทอร์เนอร์-สมิธ, จัสติน เอช. มิน
- ความยาว: 96 นาที
- กำหนดฉายในไทย: 2 มิถุนายน 2022 (ในโรงภาพยนตร์) [เปิดฉายรอบพิเศษตั้งแต่ 26 พฤษภาคม เป็นต้นไป]
Movie.TrueID METRIC: After Yang อาฟเตอร์ หยาง
- ภาพรวม
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ 7/10) - การเล่าเรื่อง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10) - การแสดง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10) - เทคนิคงานสร้าง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10) - บทภาพยนตร์
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
————————————-