รีวิวหนัง “Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด”

กลับมาสู่วังวนของภาพยนตร์แอคชั่นหลากสไตล์แบรนด์ “เจอราร์ด บัตเลอร์” อีกครั้ง คราวนี้พลิกเข็มทิศสู่ความเดือดในตะวันออกกลางอันร้อนระอุ ทั้งสภาพอากาศและสถานการณ์ภายในกลายเป็นหนังแอคชั่นอย่าง “กันดาฮาร์ กันดาฮาร์ ฝ่าทรายเดือด” เรื่องราวการไล่ล่าที่ออกมาเดือดปุดๆ ราวกับอากาศ ท่ามกลางความแห้งแล้งตลอดทั้งเรื่อง
รีวิวหนัง Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด

Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิแห่งทรายเดือด หลังจากภารกิจของเขาถูกเปิดเผย ทอม แฮร์ริส เจ้าหน้าที่ซีไอเอต้องต่อสู้เพื่อหลบหนีจากดินแดนที่เป็นปรปักษ์ในอัฟกานิสถาน พร้อมด้วยล่ามชาวอัฟกานิสถานไปยังจุดถอนตัวในเมืองกันดาฮาร์ ทั้งหมดนี้หมายความว่าเขาต้องหลบหนีจากกองกำลังศัตรูและสายลับต่างชาติที่ได้รับมอบหมายให้ตามล่าพวกเขา

และนี่คือการกลับมาพบกันอีกครั้งระหว่างเจอราร์ด บัตเลอร์และผู้กำกับริค โรมัน วาก ผู้สร้าง Greenland และ Angel Has Fallen พร้อมกับนักเขียนหน้าใหม่ Mitchell Lafortune” มาสร้างเรื่องราวในสมรภูมินี้ ซึ่งผลที่ออกมาก็ดูจะดีมากแค่หน้างานเท่านั้น เพราะกลายเป็นว่า Kandahar เป็นหนังแอคชั่นที่แห้งแล้งมาก เหมาะกับหน้าหนังเลยทีเดียว
รีวิวหนัง Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด
พูดตามตรง โครงเรื่องคล้ายกับ The Covenant ของ Guy Ritchie ซึ่งออกฉายเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ทั้งโครงสร้างและสถานการณ์คล้ายกัน เพียงแต่ว่าจังหวะและโทนของทั้งสองเรื่องต่างกันมาก ในขณะที่เรื่องราวที่ดิบเถื่อนสร้างขวัญและกำลังใจ แต่ในหนังนี่แบนมาก ด้วยการอัดข้อมูลต่างๆ แน่นๆ จนกลบเสน่ห์ของหนังไปอย่างน่าผิดหวัง
แน่นอนว่า Kandahar ยังสามารถออกแบบโปรดักชั่นแอคชั่นระดับมหากาพย์ได้ การไล่ล่าและการยิงยังคงคู่ควรกับ G-base ของเจอราร์ด บัตเลอร์ แต่หนังกลับล้มเหลวในแง่ของบทภาพยนตร์และการเล่าเรื่อง ซึ่งดึงดูดผู้ชมโดยเฉพาะในครึ่งแรก อึมครึม ดูเหมือนว่าหนังหลายๆ เรื่องจะค่อยๆ ดำเนินไปได้ดีขึ้นในครึ่งหลัง ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่คนดูอยากดูแบบนี้มากกว่า
รีวิวหนัง Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด
หนังยังคงเลือกที่จะใส่ตัวละครจำนวนมาก แต่การควบคุมสำหรับตัวละครหลักทั้งสองนั้นค่อนข้างรัดกุมเล็กน้อย โชคดีที่เจอราร์ด บัตเลอร์รู้ดีกว่าที่เขาควรจะเป็นในภาพยนตร์ ตัวเองมีส่วนร่วมในการสร้างการแสดงของเขาดีพอ ๆ กัน ด้วยมาตรฐานเดิมของเจอราร์ด ก็ยังซ้ำซากกับบทบาทที่ได้รับ
ในขณะที่ "นาวิก เนกะบัน" เป็นตัวประกอบชั้นนำที่ใส่มา .. เหมือนสวมบทบู๊และเพื่อนร่วมงานที่แทบไม่เห็นอะไรโดดเด่นจากบทนี้ ไม่ต่างจากบทบาทของนักแสดงท่านอื่นๆ ที่ใส่มา ในแบบที่ขอใส่เต็มๆ ไม่ได้ขยาย เพิ่มมิติใดๆ ให้กับตัวละครเหล่านั้น
รีวิวหนัง Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด
เป็นเรื่องดีที่กันดาฮาร์ได้งานสร้างและสถานที่ถ่ายทำที่ดี เบื้องหลังของหนังดีทั้งเรื่อง ภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำในซาอุดีอาระเบียเป็นส่วนใหญ่ และความสวยงามของพื้นที่ก็ช่วยขับเคลื่อนกิจกรรมให้ออกมาอย่างทรงพลัง แม้จะเป็นเพียงองค์ประกอบเสริมที่ไม่สามารถทดแทนองค์ประกอบได้และการเล่าเรื่องที่ยังขาดความสนุกและอารมณ์อยู่มาก

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: Kandahar กันดาฮาร์ ฝ่าสมรภูมิทรายเดือด

  • ประเภท: แอคชั่น / ระทึกขวัญ
  • ผู้กำกับ: ริค โรมาน วาก์
  • นำแสดงโดย: เจอราร์ด บัตเลอร์, นาวิด เนกาบาน, อาลี ฟาซาล
  • ความยาว: 119 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 3 สิงหาคม 2023