รีวิวหนัง “Paradise พาราไดซ์”

ภาพยนตร์ไซไฟสไตล์ดิสโทเปียจากประเทศเยอรมนี ด้วยโครงเรื่องและแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับนวัตกรรมที่ลุ่มลึกเกี่ยวกับอายุ กรรม และเทคโนโลยี "Paradise พาราไดซ์" ที่ว่าด้วยการซื้อขายอายุกับเวลาของมนุษย์
รีวิวหนัง Paradise พาราไดซ์

Paradise เป็นเรื่องราวของแม็กซ์และเอเลน่าที่ชีวิตเกือบจะสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อทั้งคู่ไม่สามารถจ่ายค่าสินไหมประกันที่คาดไม่ถึงได้ สิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปในทันที และเอเลน่าต้อง “แลก” ชีวิต 40 ปีของเธอเพื่อชำระหนี้ของเธอ เมื่ออนาคตร่วมกันของเราถูกพรากไป เมื่อต้องเผชิญกับเศษชีวิตของพวกเขา แม็กซ์ซึ่งทำงานที่ Aeon ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อทวงชีวิตที่หายไปของเอเลน่ากลับคืนมา แต่สิ่งต่าง ๆ จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น Paradise มีแนวคิดที่น่าสนใจมาก มุมมองทางวิทยาศาสตร์ที่น่าอัศจรรย์ แม้จะดูเหลือเชื่อและเกินจริงไปหน่อย แต่ก็ยังน่าสนใจ แม้ว่าภาพยนตร์จะอธิบายเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับแนวคิดนี้ แต่ก็เป็นโครงเรื่องที่ค่อนข้างแข็งแกร่งที่นี่ เพียงแต่การสานต่อเรื่องราวยังอยู่ในเซฟโซนนิดหน่อย
รีวิวหนัง Paradise พาราไดซ์

Paradise เป็นหนังที่มี 3 ผู้กำกับและ 3 คนเขียนบท ช่วยกันปลุกปั้นโปรเจ็กต์นี้ แม้ว่ามันจะเป็นไซไฟและยิ่งใหญ่ แต่ดูเหมือนจะใหญ่ไปหน่อย จากแนวคิดที่น่าสนใจ เมื่อนำมาเล่าในหนัง เสน่ห์ของมันลดน้อยลงไปอย่างน่าเสียดาย เพราะสุดท้ายแล้วมันก็เป็นแค่หนังไซไฟเรื่องเดิมๆที่ไม่พบความแปลกใหม่มากนัก

งานสร้างของ Paraside ถือว่าดีตามมาตรฐานหนังยุโรป ไม่เน้นเทคนิคพิเศษหรือ CG มากนัก ส่วนใหญ่ใช้การออกแบบโปรดักชั่นเพื่อช่วยส่งเสริมเรื่องราวแทน นอกจากนี้บรรยากาศของหนังยังค่อนข้างสว่างมืดเล็กน้อยตลอดทั้งเรื่อง ใช้แสงน้อยมาช่วยสร้าง มีทั้งแง่คิด และแง่ร้าย อย่างน้อยก็ทำให้เราแทบไม่เห็นรายละเอียดในหนังชัดเจน

รีวิวหนัง Paradise พาราไดซ์
ด้านการแสดงถือว่าแคสได้น่าพอใจ แม้จะไม่เคยมีโอกาสได้ชมการแสดงของพวกเขามาก่อน แต่ "Eris Bearben" ก็ถ่ายทอดออกมาได้ดี แม้ว่าบทบาทของเขาจะไม่ค่อยมีมิติและมุมใหม่ๆ ความนิยมตกอยู่กับนักแสดงหญิงที่มีคุณสมบัติในการเล่นมากกว่า "Kostja Allmann" และ "Korinna Kirchhoff" โดยมีช่องว่างกับจังหวะการเปิดตัวของนางแบบ เบาๆ

ภาพรวมแล้ว Paraside เป็นหนังไซไฟที่ถือว่าพอใจตามมาตรฐาน แนวคิดของหนังอาจจะน่าสนใจ แต่ระดับการเล่าเรื่องยังไม่ชวนติดตามจนเกินไป หนังหมุนตามสูตรสำเร็จอยู่เรื่อยๆ แม้จะมีงาน Production ดีๆ มาช่วยส่งเสริมก็ตาม แต่ถูกความมืดในโทนของหนังบดบังไปอย่างน่าเสียดาย ถึงแม้หนังจะมีเนื้อหาเสียดสีสังคมและจิกกัดเรื่องนโยบายความเหลื่อมล้ำทางสังคม แต่ก็ยังไม่คมพอ

รีวิวหนัง Paradise พาราไดซ์

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง Paradise พาราไดซ์

  • ประเภท: ไซไฟ / ระทึกขวัญ
  • ผู้กำกับ: โบริส คุนซ์
  • นำแสดงโดย: คอสต์จา อัลล์แมนน์, อีริส แบร์เบน, โครินน่า เคิร์ชฮอฟฟ์
  • ความยาว: 116 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 27 กรกฎาคม 2023 (ที่ Netflix)