มา…ถ้าหากว่าคุณยังไม่เข็ดกับความไม่ลดละความพยายามในการบุกเบิกสร้างจักรวาลหนังสัตว์ประหลาดไทย ๆ ก็ขอเชิญชวนมาสัมผัสกับอสุรกายอีกตัวที่คืบคลายมาจู่โจมอย่างเป็นทางการแล้ว…ในที่สุด และนี่คือ “๑๐๐ ร้อยขา The One Hundred” ที่มาพร้อมกับไอเดียและคอนเซ็ปต์ที่หยิบเอาสัตว์เลื้อยคลานที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างแทบจะทุกบ้านทุกเรือน มาตีแผ่และสร้างความมหึมาให้กับมัน กลายเป็นสัตว์ร้ายที่พยายามจะสิงสู่แปลงสภาพเป็นปีศาจ
๑๐๐ ร้อยขา เป็นเรื่องราวในยุคแห่งวิกฤตโรคระบาด ผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศจำเป็นต้องถูกกักตัวอยู่ในสถานที่กักกันโรคของรัฐเป็นเวลา 14 วัน และนี่คือเรื่องราวลึกลับที่เกิดขึ้นภายในสถานที่กักกัน กับการเผชิญฝูงสัตว์ประหลาดในตำนานตัวใหม่อย่างตะขาบยักษ์หรือที่เรียกอีกชื่อว่า “ตะบองพลำ” ตะขาบยักษ์ในตำนานไทยความยาวกว่า 18 เมตร เรื่องราวความสยองจึงเริ่มขึ้นที่โรงแรมแห่งนี้ ทางรอดทางเดียวคือไขปริศนาว่าใครคือผู้แอบแฝง ห้ามออกจากห้อง ล็อกประตูหน้าต่างให้ดี พวกมันกำลังออกล่า!
และนี่ก็คืออีกหนึ่งผลงานที่เป็นการจับมือร่วมงานสร้างระหว่างค่ายหนังน้องใหม่ เนรมิตรหนังฟิล์ม กับ FatCat Studio หลังจากที่พวกเขาเคยผลักดันทำให้เกิดเป็น “Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์” ด้วยกันมาแล้วเมื่อช่วงกลางปี และเผชิญหน้ากับความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง โดยในเรื่องนี้ “ชาลิต ไกรเลิศมงคล” หนึ่งในผู้กำกับจากเรื่องก่อนได้กลับมาร่วมงานด้วย โดยที่มีผู้กำกับหนังฝีมือดี “ภาคภูมิ วงษ์จินดา” ที่กลับมาสู่วงการหนังอีกครั้ง หลังจากที่วางมือทิ้งช่วงหายไปเป็นสิบ ๆ ปี
การมาผนึกกำลังกันของทั้ง 2 ผู้กำกับคู่นี้ เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นการมานั่งทำงานเป็นตอบสนองสิ่งที่แต่ละคนถนัด ชาลิต ไกรเลิศมงคล ถือว่าเป็นนักสร้างที่ถนัดแนวงานเทคนิคพิเศษ เขาที่สั่งสมประกอบการจากการบริหาร FatCat มาอย่างยาวนาน เขาก็นำองค์ประกอบที่ถนัดมาใส่ในหนังเรื่องนี้ ขณะที่ เพื่อน ภาคภูมิ เป็นคนทำหนังที่มีชั่นเชิงกับการสร้างบรรยากาศให้กับหนังระทึกขวัญมาหลาย ๆ เรื่อง เอาก็ใช้ฝีมือตรงนี้มาใส่ในผลงานชิ้นนี้
เพียงแต่ว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายมาก ที่ผลลัพธ์สุดท้ายของ ๑๐๐ ร้อยขา ที่ออกมานั้น กลับยังไม่สมบูรณ์แบบดีสักเท่าไหร่นัก ปัญหาหลัก ๆ ของหนังก็ยังคงเป็นจุดอ่อนเดิม ๆ ของหนังไทยส่วนใหญ่ ซึ่งก็คือบทหนังนั่นเอง แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะมีแก่นเรื่องและโครงสร้างบทที่ค่อนข้างครบ แต่บทก็ยังค่อนข้างขาดมิติในหลาย ๆ ส่วนที่จะช่วยซัพพอร์ตตัวหนังให้ไปได้รอด การจัดวางสตอรี่ต่าง ๆ ยังค่อนข้างโดดไปมา ไม่กลมกลื่นเท่าไหร่ ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อจังหวะของหนังบางจุดเช่นกัน
องค์ประกอบทางด้าน Segment ของหนังก็ยังเต็มไปด้วยปัญหาเช่นเดียวกัน แต่ละจุดวางในหนังยังไม่เข้มข้มและเข้มแข็งเพียงพอ โดยเฉพาะความกระด้างของตัวละครเด่น ๆ ในหนังที่ขาดเสน่ห์ไปแทบจะทุกด้วย มีการปูพรมตัวละครแบบทีเล่นทีจริง และทำได้ไม่สุดสักตัวละคร เป็นหนึ่งในส่วนที่ไม่สามารถซื้อใจคนดูไปได้ เพราะแต่ละตัวละครนั้นไม่ได้สร้างความผูกพันและสื่อสารใด ๆ ถึงคนดูได้เลย นอกจากจะเป็นตัวละครดาด ๆ ตัวหนึ่งที่มีแต่ความคิดและพฤติกรรมตามใจฉันเอง
แต่อย่างน้อย ๆ ก็ยังต้องขอบคุณทีมแคสติ้งของ ๑๐๐ ร้อยขา ที่นับว่าแต่ละคนเป็นมืออาชีพและทุ่มเทกับบทบาทที่พวกเขาได้รับอย่างเต็มที่ ถึงจะให้การแสดงที่ดีแค่ไหน เมื่อมาอยู่ในหนังที่ยังมีข้อบกพร่องเต็มไปหมด ก็ผนึกกำลังช่วยกันแอคติ้งของพวกเขาก็แทบจะไม่ได้ต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับหนังได้สักเท่าไหร่ ท้ายที่สุดก็กลายเป็นเพียงการแสดงตามบทที่ไม่ได้ออกจากกรอบ แม้ว่าพวกเขาจะพยายามมากแล้วก็ตาม
ทางด้านเทคนิคพิเศษงานสร้างของ ๑๐๐ ร้อยขา ก็เป็นอีกเรื่องที่สัมผัสได้ชัดเจนถึงความพยายามอย่างเต็มที่ และถือว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ไม่ได้แย่ งานออกแบบสร้างตัวสัตว์ประหลาดในเรื่องนี้ถือว่าใช้ได้ทีเดียว มีการดีไซน์และเก็บรายละเอียดได้ค่อนข้างดี แม้ว่าน้องจะโผล่ออกมาแค่ทีละนิดทีละน้อย เห็นโฉมเต็ม ๆ ตาแค่ไม่กี่วินาที ซึ่งอาจจะเป็นการเซฟงบประมาณไปในตัวด้วยกระมัง แต่ก็ถือว่าสัตว์ประหลาดในเรื่องนี้ทำออกมาได้น่าเกรงขามอยู่
ขณะที่สเกลงานสร้างและงานดีไซน์ภาพและฉากต่าง ๆ ของ ๑๐๐ ร้อยขา ถือว่าทำออกมาได้ตามมาตรฐาน ไม่ได้เห็นความแปลกใหม่อะไรเท่าไหร่นั้น ก็แอบเสียดายในจุดตรงนี้อยู่เช่นเดียวกัน เพราะกลายเป็นว่าสัดส่วนพื้นที่ของหนังค่อนข้างแคบมาก วนเวียนอยู่แค่ภายในโรงแรมเก่า ๆ แห่งเดียว เป็นการเล่นแบบเพลย์เซฟไปสักนิด และยังให้มุมมองในการสร้างจักรวาลสัตว์ประหลาดที่ค่อนข้างอุดอู้และวงแคบไปสักหน่อย
โดยภาพรวมแล้วนั้น ๑๐๐ ร้อยขา ก็จัดได้ว่าเป็นหนังสัตว์ประหลาดที่ยังไม่ได้ดีเลิศอะไร แต่หนังก็ไม่ถึงขั้นเลวร้ายหายนะ อย่างน้อย ๆ หนังก็ค่อนข้างมีการปรับปรุงพัฒนาดีขึ้นจากความพยายามสร้างหนังสัตว์ประหลาดเรื่องก่อนหน้านี้แทบทั้งหมด เพียงแต่จุดอ่อนก็ยังคงเป็นในส่วนของบทหนังและสตอรี่ที่ค่อนข้างเบาบางเกินไป เป็นจุดที่พลอยทำให้หนังขาดเสน่ห์ในหลาย ๆ ด้านไปอย่างน่าผิดหวัง แม้ว่ามีนักแสดงมืออาชีพจะช่วยสุดกำลังแล้วก็ตาม แต่หนังก็ยังไม่สามารถพยุงตัวเองไปได้รอด
ก็ไม่อยากจะบอกว่าให้หยุดทำจักรวาลหนังสัตว์ประหลาดไทย ๆ ลงเสีย เพราเชื่อเหลือเกินว่าหนังไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะทำออกมาให้เปรี้ยงปังได้ เพียงแต่ว่าจะต้องมีการผนึกกำลังและปลุกปั้นทุกองค์ประกอบอย่างลงรายละเอียดให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ สิ่งที่ออกมาในวันนี้นั้นเป็นเพียงแค่โชว์สกิลเทคนิคพิเศษของทีมผู้สร้างหนังจากไทยเท่านั้น ที่เราเชื่อแล้วว่า…ทำได้ แต่กระนั้นก็ยังค่อนข้างล้มเหลวในการซื่อใจจากคนดู เพราะหนังประเภทนี้ยังค่อนข้างล้มเหลวกับการวางบทวางเรื่องที่ยังไม่น่าสนใจเพียงพอ
ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง ๑๐๐ ร้อยขา The One Hundred
- ประเภท: แอคชั่น / ระทึกขวัญ
- ผู้กำกับ: ชาลิต ไกรเลิศมงคล, ภาคภูมิ วงษ์จินดา
- นำแสดงโดย: พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล, ชัญญา แม็คคลอรี่
- ความยาว: 85 นาที
- กำหนดฉายในไทย: 6 ตุลาคม 2022 (ในโรงภาพยนตร์)
Movie.TrueID METRIC: ๑๐๐ ร้อยขา The One Hundred
- ภาพรวม
⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10) - การเล่าเรื่อง
⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰ (5/10) - การแสดง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10) - เทคนิคงานสร้าง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10) - บทภาพยนตร์
⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰✰✰ (4/10)
————————————-