Down a Dark Hall (2018) โรงเรียนปีศาจ

Untitle03345

คิท กอร์ดี้ (AnnaSophia Robb) วัยรุ่นสาวผู้มีปัญหาจนครูที่โรงเรียนรับมือไม่ไหว แล้วจากนั้นก็มีคนอ้างตัวว่ามาจากโรงเรียนแบล็ควูด สถาบันสำหรับเด็กที่มีความพิเศษไม่เหมือนใคร และโรงเรียนแห่งนี้พร้อมรับคิทเข้าเรียน

แล้วก็ตามสูตรครับ โรงเรียนที่ว่ามีความลึกลับชวนขนลุกซ่อนอยู่ ไม่ว่าจะบรรยากาศหลอนๆ, การหายตัวหรือเปลี่ยนไปของเพื่อนนักเรียน และพฤติกรรมแปลกๆ ของมาดามดูเรต์ (Uma Thurman) เจ้าของสถาบัน

หนังสร้างจากนิยายของ Lois Duncan เจ้าของผลงานอย่าง I Know What You Did Last Summer (ใช่ครับ ดั้งเดิมเรื่องนี้คือนิยายและ Kevin Williamson เอามาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อีกที) สำหรับเรื่องนี้ก็ออกแนวลึกลับสยองขวัญแฝงอารมณ์เหนือธรรมชาติแบบที่ชวนให้นึกถึง Twilight, The Mortal Instruments, Beautiful Creatures, Divergent หรือ Fallen แต่หากจะให้ว่ากันตรงๆ แล้ว เรื่องที่ผมพูดชื่อไปนั้นจัดว่าสนุกกว่าเรื่องนี้ครับ

หนังตามสูตรเป๊ะๆ เปิดมาแนะนำตัวเอก แล้วสักพักตัวเอกก็มาโรงเรียน ก่อนจะเจอเรื่องแปลกๆ เจอปมต่างๆ แล้วก็ต้องนั่งดูไปสักหนึ่งชั่วโมงหน่อยๆ ปมถึงจะเริ่มได้รับการเฉลย แล้วจากนั้นตัวเอกก็ต้องหาทางหนีให้พ้นจากที่แห่งนั้น มันเป๊ะจนไม่เหลืออะไรให้ลุ้นเลยครับ

ว่าตามจริงพลังสำคัญที่ทำให้ผมดูเรื่องนี้ก็คือ Robb ครับ เธอคนนี้น่ารักและมีฝีมือ ผมติดตามมาตั้งแต่ Charlie and the Chocolate Factory แล้ว กับเรื่องนี้ผมว่าเธอก็ยังแสดงได้ดีครับ แต่ปัญหาคือตัวหนังมันไม่น่าติดตาม ความน่ากลัวก็ไม่มาก ความตื่นเต้นลุ้นระทึกก็ไม่มี บรรยากาศในคฤหาสน์ก็ไม่ได้หลอนอะไร

แต่หนังก็พยายามใช้ความมืดเยอะๆ ครับ ทว่าในความมืดเหล่านั้นมันไม่ได้ทำให้เกิดอารมณ์น่ากลัวชวนผวา เหมือนพอนึกอะไรไม่ออกก็ทำให้ฉากมืดๆ มีหลืบมืดๆ ให้เยอะๆ เพราะความมืดมักจะสื่อถึงความลึกลับจริงไหมครับ แต่ปัญหาคือมันมืดอย่างเดียว มันไม่ได้มีฟีลน่ากลัวสักเท่าไร

Thurman จริงๆ เหมาะกับบทนะครับ แต่บทก็ไม่ได้เอื้อให้เธอได้ฉายความหลอนอะไรนัก เรียกว่าหนังพอจะมีของดีอยู่ (อย่างนักแสดง) แต่ใช้ไม่คุ้ม ในขณะที่อารมณ์ความลึกลับหรือน่ากลัว หนังก็ไม่สามารถบิ้วให้เกิดอารมณ์แบบนั้นได้

หนังกำกับโดย Rodrigo Cortés ที่สร้างชื่อไปไม่น้อยจาก Buried แต่มาเรื่องนี้ต้องบอกว่าความสนุกไม่มากเท่าเรื่องนั้นครับ

ไม่ถึงสองดาวครับ

Star12

(5/10)

Untitle03346