รีวิวหนัง “Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ”

เป็นหนังที่ได้ยินเสียงร่ำลือมาได้สักพักใหญ่ ๆ แล้ว นี่คือหนังแอคชั่นที่เขาว่า…เดือดจัด “Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ” หนังจากฟินแลนด์ที่ใครต่อใครต่างบอกว่าสะใจคอแอคชั่น สไตล์พูดน้อยต่อยหนัก แม้ว่ามันจะมาพร้อมกับสต๊าฟและนักแสดงที่แทบไม่คุ้นเคยในระดับสากล แต่การผลิตและการเล่าเรื่องเข้าถึงผู้ชมในวงกว้างอย่างน่าอัศจรรย์

รีวิวหนัง Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ

Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ บอกเล่าเรื่องราวของอดีตทหารที่ขุดพบขุมสมบัติทองคำในดินแดนรกร้างแห่งแลปแลนด์ และเขาพยายามเดินทางเพื่อนำมันไปขายที่ธนาคารในเมือง แต่ระหว่างทาง ทหารนาซีที่นำโดยเจ้าหน้าที่ SS ที่โหดเหี้ยมยืนขวางทางและเปิดฉากยิงใส่เขา สัญชาตญาณการต่อสู้ที่ไม่หยุดยั้งของเขากลับพลุ่งพล่าน

ก็ได้รีวิวหนังเรื่องนี้สั้นๆ ว่า... สนุกมาก. เป็นหนังที่มีโครงเรื่องเพียงไม่กี่เรื่อง แต่บรรยายออกมาเป็นหนังแอคชั่นสุดโหดความยาว 90 นาที ถูกใจอีช้อยส์มาก หนังไม่ต้องเอาสาระหรือสาระใดๆ เพราะดูสนุกก็พอได้ค่าตั๋ว นี่คือภาพยนตร์ฟินแลนด์โดยผู้กำกับท้องถิ่น "Jalmari Helander" ซึ่งมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์หลายทศวรรษที่นั่น
รีวิวหนัง Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ

และ Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ ถือเป็นหนังที่ไม่ค่อยมีใครพูดถึงและเจาะหนักในแทบทุกองค์ประกอบการผลิต เรียกได้ว่า บทพูดแทบไม่ได้ขึ้นกับความซับซ้อนใดๆ เลย เพราะหนังไม่ต้องการบทพูดแต่ใช้ภาพและ การแสดงแทนเรื่องราวเดือด ตลอดการเดินทางตามรอยผู้เฒ่ามหากาฬ

การผลิตภาพยนตร์เรื่องนี้ค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์สำหรับภาพยนตร์สแกนดิเนเวียเช่นกัน ซึ่งมักจะเป็นภาพมืดๆ ลึกลับนิดๆ การสร้างบรรยากาศของหนังเรื่องนี้จึงทำออกมาแบบเรียบง่ายไม่เน้นใส่รายละเอียดมากนักว่าไทม์ไลน์เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปีอะไร พ.ศ.อะไร เพียงแต่ขอเกริ่นเอาไว้คร่าวๆว่า เป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่พวกนาซียังคงบุกรุกพื้นที่
รีวิวหนัง Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ
ส่วนการออกแบบฉากแอคชั่นถือว่าทำได้ถึงอารมณ์มาก แม้จะเต็มไปด้วยสูตรสำเร็จที่คุ้นเคย และส่งรสชาติเข้มข้นให้คนดูถึงแก่น กลายเป็นหนังที่เต็มไปด้วยฉากแอ็คชั่นดิบเถื่อนและตอบโจทย์ในสิ่งที่ผู้ชมต้องการจะดูอย่างมาก กลายเป็นหนังที่เรียบง่ายเกือบสมบูรณ์แบบ
ด้านการแสดงถือว่าจัดจ้านทีเดียว “ยอร์ช ทมิฬ” แบกรับเรื่องราวทั้งหมด ด้วยประโยคที่นับคำได้ตลอดทั้ง 90 นาทีของหนัง เขาแทบจะไม่ต้องท่องบทใดๆ เลย ใช้การแสดงของลีลล์ และแสดงออกผ่านท่าทางและแววตาที่แสดงออกอย่างชัดเจน เป็นตัวละครที่มีมิติและน่าค้นหา เขายังเป็นฮีโร่ไอดอลที่ผู้ชมแทบไม่เคยรู้จัก แต่ตอนนี้รู้สึกคุ้นเคย
รีวิวหนัง Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ

ดังนั้นคงจะได้ว่า Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ เป็นหนังแอคชั่นที่สนุกสมคำร่ำลือ เป็นหนังแอคชั่นเดือดที่ดูง่าย ย่อยง่าย สร้างง่ายๆ แต่พิถีพิถันลงตัว และตัวละครที่เติบโตในภาพยนตร์เรื่องนี้เต็มไปด้วยเสน่ห์ และน่าจะมีศักยภาพเพียงพอหากเขาคนนี้หวนคืนสู่จักรวาลภาพยนตร์

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง: Sisu สิสู้ เฒ่ามหากาฬ

  • ประเภท: แอคชั่น / ระทึกขวัญ
  • ผู้กำกับ: ยาลมารี เฮแลนเดอร์
  • นำแสดงโดย: ยอร์มา ทอมมิล่า, แอคเซล เฮนนี่, แจ็ค ดูแลน
  • ความยาว: 91 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 27 กรกฎาคม 2023