รีวิวหนัง “สมพรปาก Wish Me Luck”

ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคมที่กระทบต่อชีวิตประจำวันที่นับวันยิ่งท้าทายมากขึ้น ดูเหมือนว่า บางสิ่งบางอย่างได้กลายมาเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในยุคนี้ ต้องอาศัยแรงอธิษฐานและแรงศรัทธาจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กลายเป็นความเชื่อมูเตลูที่นิยมเรียกกันในปัจจุบัน และนั่นได้กลายมาเป็นหนังใหม่จากทรูไอดี ที่จะมาตีแผ่มุมมองของคนกลุ่มนั้นใน "สมพรปาก" ที่ต้องขับเคลื่อนชีวิตด้วยการบูชาสักการะ เสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองด้วยพลังที่มิอาจจะมองไม่เห็นได้
รีวิวหนัง สมพรปาก Wish Me Luck

สมพรปาก เป็นเรื่องราวของ แพรว สาวออฟฟิศสุดธรรมดา ผู้คลั่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์และการมูเตลูสุดหัวใจ เหตุเกิดเมื่อตอนเรียนมัธยมปลายเมื่อได้ขอพรจากพระตรีมูรติ และสมหวังในรักกับ ปรีดี หนุ่มข้างบ้านสุดหล่อเจ้าของร้านขนมปังโบราณปรีชา แต่เมื่อทั้งคู่โตขึ้นความสัมพันธ์ก็เริ่มถดถอย เพราะภาพอนาคตมันต่างกัน เมื่อแพรว ได้รับของขวัญวันเกิดจากแม่ เป็นผ้ายันต์ ทองจากวัดป่าอินเดีย ที่ให้พลัง ‘สมพรปาก’ แค่พูดก็ได้ดั่งใจ แพรวใช้พลังและหลงใหลในชีวิตที่สมบูรณ์แบบ แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

และนี่คือหนังยาวเรื่องแรกของผู้กำกับสาวไฟแรง "มะปราง สุทธิกานต์" ที่ถือว่าสอบผ่านพอสมควรเลยงานนี้ ฉันรู้สึกได้ว่างานสร้างสรรค์ของเธอได้ผสมผสานแนวคิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมาของเธอเองได้เป็นอย่างดี มีกลิ่นอายของหนัง ซีรีส์ โฆษณาเล็กน้อย บางมุมยังดูเหมือนมิวสิกวิดีโอเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่เธอเคยผ่านมา และหนังเรื่องนี้ยังตกผลึกมาจากความคิดและไอเดียของเธอเองอีกด้วย
รีวิวหนัง สมพรปาก Wish Me Luck
โดยที่บทหนังของสมพร ปักษ์ อาจจะยังไม่กลมกล่อมที่สุด แต่อย่างน้อย ก็เป็นบทที่ตอบโจทย์และเข้าถึงสังคมปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเล่าเรื่องในมุมมองของคน Gen Y ในแต่ละประเด็นที่นำมา ทั้งการใช้ชีวิตและแนวคิดความเชื่อที่คนยุคนี้น่าจะคุ้นเคยเป็นอย่างดี นอกจากนี้หนังยังให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นของมูเตลูได้อย่างลงตัวและน่าพอใจ
ต้องยอมรับว่า สมพรปาก เป็นหนังที่ทำการบ้านมาค่อนข้างดี ทั้งการศึกษาความเชื่อและศาสตร์ต่างๆเกี่ยวกับพลังศรัทธาที่นิยมในสังคมปัจจุบัน ไม่เพียงเท่านั้นหนังยังเลือกสอดแทรกประเด็นข่าวปัจจุบันเข้าไปในพล็อตหลักอื่นได้อย่างลงตัว แม้จะยังคงใช้สูตรสำเร็จในการดำเนินเรื่องไปตลอด แต่ยังคงทำงานและสื่อสารกับผู้ชมได้เป็นอย่างดี
รีวิวหนัง สมพรปาก Wish Me Luck
เทคนิคการก่อสร้างและองค์ประกอบศิลป์ต่างๆ ในสมพรพักตร์ ถือว่าดีใช้ได้ หนังพยายามเสนอมุมมองแปลกๆที่สะท้อนความเชื่อ ด้วยการใช้แสงและสีช่วยอธิบาย รวมถึงคอมมู ต่างๆ ก็ยังลงตัวดีครับ โดยเฉพาะการเพิ่มบรรยากาศให้กับตัวละครต่างๆ ด้วยเสื้อผ้า หน้า ผม ถือว่าหนังเรื่องนี้ทำได้ค่อนข้างน่าพอใจในจุดนี้
และความโดดเด่นของสมพรปากยังยกเครดิตให้ทีมนักแสดง "แพรวา ณิชาภัทร" มารับบทนำในหนังเรื่องนี้ ซึ่งแม้จะไม่แตกต่างจากบทที่แล้วของเธอมากนัก แต่เธอตีความ และตีบทนี้ราวกับเป็นบทที่เกิดมาเพื่อเธอ ผลงานของแพรวาถือว่าดีตามมาตรฐาน สามารถรองรับหนังได้ทั้งเรื่องอีกด้วย
รีวิวหนัง สมพรปาก Wish Me Luck
และยิ่งได้คู่กับ "ลี ฐานัฐพ์" โชคดีที่ได้ร่วมงานและรู้จักกันมาสักระยะ ทำให้การเข้าเส้นและเข้ากันได้ดีไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวล ต่างก็ช่วยกันพาหนังไปสู่จุดหมาย ลี ฐานัท ก็ทำได้ดีตามมาตรฐาน บทบาทของชายหนุ่มที่ดีและหล่อก็เหมาะกับเขาเป็นอย่างดี แน่นอนว่าเสน่ห์ของหญิงลียังเข้ากับแพรวาได้ดีในทุกฉาก
ส่วนนักแสดงสมทบคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น "เชาว์ ชวลิต" ที่อาจมีเวลาแสดงน้อย แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรไม่ดี เป็นบทที่ดูไม่ยาก แต่ก็มีมิติทับซ้อนซ่อนอยู่ เช่นเดียวกับ "เมเปิ้ล สุชาดา" ที่มาแจมเบาๆ อาจจะรู้สึกว่าฉากรับน้องน้อยไปหน่อย แต่ทุกฉากที่ออกมาก็ประทับใจ ส่วน "เกรท พิรุฬห์ลักษณ์" ที่ถือเป็นตัวขโมยซีนในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เธอเสริมให้เป็นตัวเชื่อมกับทุกตัวละครได้สำเร็จ
รีวิวหนัง สมพรปาก Wish Me Luck
โดยรวมแล้วสมพรปักถือว่าเซอร์ไพรส์เบาๆเช่นกัน หนังอาจจะไม่ได้สมบูรณ์แบบขนาดนั้น แต่อย่างน้อย แนวคิดหลักของหนังก็หนักแน่น และตีแผ่อย่างตรงไปตรงมา พยายามสร้างเส้นเรื่องให้รัดกุมตลอดทั้งเรื่อง
โปรดักชั่นของหนังเรื่องนี้ทำได้น่าพอใจ เช่นเดียวกับเคมีและการแสดงของนักแสดงทั้งหมด ที่ทุกคนทำออกมาได้ดีตามมาตรฐานที่ใช้ได้ แม้จะแอบเบาๆ แต่ก็ไม่สุดทางสักนิด แต่ก็เรียกได้ว่าเป็น rom-com แนว Mu ที่ชวนให้เราหลงใหลในพลังของ Mutelu เบาๆ

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง สมพรปาก Wish Me Luck

  • ประเภท: ตลก / โรแมนติก
  • ผู้กำกับ: สุธีกานต์ ศุภมิตร์
  • นำแสดงโดย: ณิชาภัทร ฉัตรชัยพลรัตน์, ฐาณัฐ โล่ห์คุณสมบัติ, ชวลิต ชิตตนันท์
  • ความยาว: 99 นาที
  • กำหนดฉายในไทย: 27 กรกฎาคม 2023 (เฉพาะที่ TrueID เท่านั้น)