ปรับ 8 ทีมรวม 172 ล้านยูโรผิดกฏการเงิน

8 สโมสรของยุโรปถูกสั่งปรับเงินรวม 172 ล้านยูโร หลังทำผิดกฎแฟร์เพลย์ แต่บาร์เซโลน่าที่มีปัญหาการเงินอย่างหนักในช่วงหลัง เคลียร์ตัวเองรอดไปได้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ประกาศปรับเงิน 8 สโมสรประกอบด้วย เปแอสเช, ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, อินเตอร์ มิลาน, โรม่า, โอลิมปิก มาร์กเซย, โมนาโก และ เบซิคตัส หลังทำผิดกฎทางการเงิน

ความผิดดังกล่าวมาจากการตรวจสอบการใช้เงินระหว่างปี 2018 ถึง 2022 โดยที่การเงินในปี 2021 และ 2022 คิดรวมกันเป็นช่วงเดียวตามมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือสโมสรในช่วงโควิดระบาดหนัก ซึ่ง 8 สโมสรดังกล่าวถูกปรับเงินรวม 172 ล้านยูโร โดย เปแอสเช โดนมากสุด 65 ล้านยูโร ตามด้วย โรม่า ที่ 35 ล้านยูโร ขณะที่ โมนาโก และ มาร์กเซย โดนน้อยสุด 2 ล้านยูโร

อย่างไรก็ตามพวกเขาจะถูกปรับเงินเบื้องต้นเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นเงิน 26 ล้านยูโร แต่หากสามารถปรับตัวเลขในบัญชีให้กลับมาเป็นบวกไม่ได้ในเวลาที่ ยูฟ่า กำหนด สโมสรเหล่านั้นก็จะโดนปรับเงินแบบเต็มจำนวน

ส่วน บาร์เซโลน่า ที่มีปัญหาการเงินเล่นงานอย่างหนักในช่วงหลังจนต้องใช้คันโยกเศรษฐกิจไปหลายรอบ ไม่ถูกปรับในครั้งนี้ แต่ก็อยู่ในกลุ่มถูกจับตามองเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ เชลซี

ข่าวสารวงการฟุตบอลอัพเดทใหม่ พร้อมผลบอลสดทุกวัน ข่าวสดใหม่จาก “Ufabet