กสทช.ขู่เรียกคืนเงิน 600 ล้าน สั่ง กกท. แก้ถ่ายบอลโลก

ไทยสามารถบรรลุสัญญากับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ได้ที่จำนวน 1,200 ล้านบาท ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้นเพียง 1 วันนั้น ล่าสุดในการประชุมอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ เมื่อ 29 พ.ย. 65 ได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. ทำหนังสือแจ้งการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เร่งดำเนินการแก้ไขการบริหารจัดการลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 ให้ถูกต้องตามข้อตกลงในกฎ มัสต์แครี่

หาก กกท.ไม่ดำเนินการแก้ไข หรือไม่สามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามที่กำหนดในข้อ 2.2 ให้มีผลเป็นยกเลิกสัญญาตามมาตรา 391 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ นับตั้งแต่วันที่ กกท.ได้รับหนังสือแจ้งยกเลิกการสนับสนุนตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 (รอบสุดท้าย)

โดย กกท.มีหน้าที่ชำระเงินสนับสนุนที่ได้รับไว้ทั้งหมดคืน สำนักงาน กสทช.ภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับแจ้งเป็นหนังสือ พร้อมดอกเบี้ยผิดนัด ในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี (หากมี) และสำนักงาน กสทช.ขอสงวนสิทธิในการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆ อันเป็นผลมาจากการไม่ปฏิบัติตามบันทึกความตกลงของ กกท.ที่เกิดขึ้น หรืออาจเกิดขึ้นในอนาคตต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย.65 สำนักงาน กสทช.มีหนังสือด่วนที่สุดแจ้งให้ กกท.ปฏิบัติตามบันทึกความตกลงพร้อมขอให้ กกท.เข้าชี้แจงข้อเท็จจริงต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาอนุญาตด้านกิจการโทรทัศน์ และนำส่งข้อมูลรายละเอียดสัญญาหรือข้อตกลงระหว่าง กกท. และฟีฟ่า รวมถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเจรจาสัญญาและการทำข้อตกลงเงื่อนไขการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟตุบอลโลก 2022

ที่ กกท.ทำกับเอกชนรายอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้สำนักงาน กสทช.ในทันทีที่ได้รับหนังสือดังกล่าวหลังก่อนหน้านี้ ที่ประชุม กสทช. (9 พ.ย. 2565) เห็นชอบให้สนับสนุนงบประมาณ 600 ล้านบาท แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย

ข่าวสารวงการฟุตบอลอัพเดทใหม่ พร้อมผลบอลสดทุกวัน ข่าวสดใหม่จาก “Ufabet