“แฟนหงส์” ต้องทำใจ ! เทียบสถิติ 22 เกมลีกซีซั่น 2019/2020 กับ 2020/2021

โอกาสที่ ลิเวอร์พูล จะป้องกันแชมป์ในฤดูกาลนี้ ค่อนข้างจะเหลือน้อยลงเรื่อยๆ หลังเกมล่าสุดพวกเขาเปิดแอนฟิลด์ แพ้ให้กับ ไบรท์ตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้มีแต้มตามหลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึง 7 คะแนน และยังแข่งมากกว่า 1 นัด

เมื่อฤดูกาลที่แล้ว “หงส์แดง” ทำผลงานได้อย่างน่าเหลือเชื่อเมื่อเดินหน้าเข้าป้ายคว้าแชมป์ลีกสมัยแรกในรอบ 30 ปีแบบม้วนเดียวจบ อย่างไรก็ตามในซีซั่น 2020/2021 กลับตรงกันข้าม เพราะตอนนี้พวกเขาอยู่ในอันดับ 4 มี 40 คะแนนหลังจากลงเล่นไปแล้ว 22 เกม

หนึ่งในเหตุผลที่สำคัญที่ทำให้ “หงส์แดง” ฟอร์มไม่โดดเด่นเหมือนอย่างเคย ก็เรื่องปัญหาของผู้เล่นบาดเจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีของ ฟาน ไดค์, โกเมซ และ มาติป 3 เซนเตอร์แบ็กที่ต้องพักยาว ในขณะเดียวกันเกมรุกที่เคยโหดเหี้ยม ปัจจุบันอ่อนปวกเปียกและไร้ประสิทธิภาพสิ้นดี

นำมาเปรียบเทียบ 22 เกมของฤดูกาลนี้กับซีซั่นที่ผ่านแล้ว ต้องบอกเลยว่าต่างกันมากเลยทีเดียว เพราะเมื่อฤดูกาล 2019/2020 ลิเวอร์พูลชนะ 21 เกม ต่างกับตอนนี้ที่เก็บชัยได้แค่ 11 แมตช์แถมยิงประตูได้น้อยกว่าถึง 9 ลูก

หากมองถึงเกมรับทีมของ คล็อปป์ เขาไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คู่แข่งยิงมาก แต่พวกเขากลับโดนคู่แข่งยิงตรงกรอบเพิ่มขึ้นในฤดูกาลนี้ ในส่วนของสถิติเกมบุกซึ่งเป็นจุดขายของ ลิเวอร์พูล ทำผลงานไม่ค่อยดีนักโดยยิงตรงกรอบน้อยกว่าซีซั่นที่ได้แชมป์ถึง 12 ครั้ง

ความโดดเด่นของหงส์ก็คือเรื่องการครองเกม ฤดูกาลนี้สามารถครองเกมได้มากถึง 64.2 % ขณะที่ซีซั่นที่ผ่านมา ครองเกมได้ 61.9 % ขณะที่การผ่านบอลก็ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่น่าผิดหวังที่สุดก็คือจำนวนคะแนน 22 เกม โดยเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เก็บแต้มไปถึง 64 คะแนน ต่างกับซีซั่นนี้ที่เก็บได้แค่ 40 คะแนนเท่านั้น ต่างกันถึง 24 แต้ม

ด้วยปัญหาบาดเจ็บแทบทุกตำแหน่งในทีม และขุมกำลังเชิงลึกที่มีจำกัด การที่ คล็อปป์ สามารถนำสโมสรยึดท็อปโฟร์ได้ถึงตอนนี้ก็ต้องยกเครดิตให้กับเขาด้วยเช่นกัน !!

เทียบสถิติ ลิเวอร์พูล หลังผ่านไป 22 เกม