“ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง” การคัมแบ็กของแก๊งอำอ่วมในตำนานของไทย

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง

หากจะกล่าวถึงคอนเทนต์สไตล์ “Candid Camera” แกล้งอำคนอื่นในเมืองไทย ก็คงจะหนีไม่พ้นชาวแก๊งสาระแน อดีตผู้จัดรายการโชว์อำคนดังที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงเมื่อสัก 10 กว่าปีที่แล้ว ก่อนจะถูกนำมาต่อยอดสร้างออกมาเป็นหนังในยุคหนึ่ง และเริ่มเสื่อมคลายมนต์ขลังไปเรื่อยๆ ตามคำวิจารณ์ที่ย่ำแย่ลง กระทั่งหนังตระกูลหนังได้หายไปจากวงการหนังไทยไปช่วงหนึ่ง และวันนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งในโปรเจคใหม่ “ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง” กับภารกิจสร้างความแมสให้กับน้องๆ ไอดอลวง CGM48 ที่ยิ่งใหญ่นัก

null

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง เป็นหนังที่ไม่น่าจะมีเรื่องย่อ แต่มีการสรุปใจความในทำนองว่า เมื่อ “เปิ้ล นาคร” กับผู้กำกับ “เป้ นฤบดี” (จาก Low Season สุขสันต์วันโสด) ได้มีไอเดียที่อยากจะหวนกลับมาสร้างความสนุกสไตล์อำคนแบบน่ารักๆ ขึ้นจอใหญ่อีกครั้ง พวกเขาจึงต้องไปชวนและหาแนวร่วม จึงได้ “ค่ายไอแอม” ต้นสังกัดไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปหญิงที่ฮอตที่สุดในศักราชนี้ มาร่วมขบวนการห้าวเป้งครั้งใหม่ โดยมีเหยื่อเป็นสาวน้อยไอดอลหน้าใหม่กว่า 20 ชีวิต ที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัวเลยว่าตกอยู่ในภารกิจครั้งนี้มานานเป็นปีๆ

คงจะต้องบอกเลยว่า ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง น่าจะเป็นกลับมาที่ค่อนข้างคืนฟอร์มของแก๊งห้าวเป้งในตำนาน แม้ว่าหนังจะไม่ได้มีบทอย่างตรงไปตรงมาชัดเจนนัก แต่ไดอะล็อกต่างๆ ก็ผสมผสานการแสดงกับเรียลลิตี้ตามรูปแบบที่พวกเขาถนัด หนังจึงออกมามีความคล้ายกับรายการ สาระแนโชว์ ที่พวกเขาเคยสรรค์สร้างมาก่อนในอดีต โดยมุกอำแกล้งคนอื่นก็ไม่ได้รุนแรงหรือเกินเลยอะไรสักเท่าไหร่ จัดได้ว่าซอฟต์ๆ และอยู่ในโทนที่สังคมปัจจุบันพอรับได้อยู่

null

แต่นับว่าเป็นแนวคิดที่ชาญฉลาดของหนัง ที่ได้คัดเลือกเหยื่อผู้โชค(ร้าย)ดีมีเป็นศิลปินไอดอลสาวที่เพิ่งจะเริ่มเดบิวต์และมีชื่อเสียงกัน อย่าง CGM48 วงไอดอลน้องสาวของ BNK48 ที่แน่นอนว่าสถานที่ถ่ายทำจะปักหลักอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นส่วนใหญ่ และการได้ CGM48 มาเป็นตัวละครหลักในภารกิจนี้ จึงกลายเป็นการผสมผสานเรื่องราวอำแกล้งสาวๆ กับเนื้อหาแนวสารคดีตามติดของไอดอลกลุ่มนี้มาตั้งแต่เริ่มต้น

ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง เผยให้เห็นว่าได้เฝ้าติดตามอยู่กับเด็กๆ วง CGM48 นับตั้งแต่พวกเขาเพิ่งจะถูกคัดเลือกให้มาเป็นสมาชิกตัวจริงของวงนี้ โดยถ่ายทอดออกมาในรูปแบบเชิงสารคดี ที่แน่นอนว่าน่าจะสร้างความเอ็นจอยให้กับแฟนคลับของไอดอลวงนี้เป็นแน่แท้ เพราะจะได้พบเห็นฟุตเทจหลุดๆ อันซีนต่างๆ ของศิลปินสาวที่ไม่รู้ตัวเลยว่ากำลังโดนอำอยู่ และภาพที่ออกมาจึงกลายเป็นความจริง บนพื้นฐานของการวางตัวอยู่หน้ากล้อง

null

แน่นอนว่า หากว่าผู้สร้างเลือกที่จะทำหนังสารคดีแนะนำวง CGM48 แบบธรรมดาๆ ทั่วไป ย่อมมีความเสี่ยงสูงต่อการลงทุนแน่ๆ เพราะน้องๆ ก็ยังไม่ได้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้สึกกับคนหมู่มาก มีเพียงแฟนๆ เฉพาะกลุ่มที่เฝ้าติดตามพวกเธออย่างใกล้ชิดเท่านั้น นี่จึงเป็นไอเดียที่ฉลาดไม่เบาที่เลือกมาจับมือกับทีมห้าวเป้ง และสร้างสรรค์ออกมาเป็นหนังแคนดิตคาเมร่าแบบชิวๆ ที่เหมือนเป็นการดู สาระแนโชว์ แบบยาวๆ หลายเหตุการณ์ในคราเดียว

หากจะถามถึงจุดบกพร่องของหนังเรื่องนี้ก็มีอยู่มากมายเช่นกัน เพราะตามประสาหนังเชิงเรียลลิตี้ ไม่ได้ขีดเส้นบทเอาไว้มากนัก ทำให้การควบคุมโทนของหนังบางจุดก็ยังทำเอาไว้ได้ไม่ค่อยดี มุกตลกและการแกล้งอำคนอื่นในหลายมุกก็แค่ขำ…หึหึ ออกมาเท่านั้น ไม่ถึงกับหัวเราะน้ำตาแตกกระจายคาโรง และโดยรวมแล้วก็ยังไม่เห็นอะไรแปลกใหม่จากหนังเรื่องนี้เลย เพราะทุกอย่างก็คือรายการสาระแนโชว์ฉบับหนังนั้นเอง

null

ว่ากันถึงคนดังรับเชิญต่างๆ ที่มาร่วมแจม ก็มีทั้งโดนแกงบ้าง และมาร่วมขบวนการแกงบ้าง พวกเขาก็มีสร้างสีสันได้ค่อนข้างน่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็น “น้าเนก เกตุเสพย์สวัสดิ์”, “กันต์ กันตถาวร”, “ยังโอม” หรือ “แจ็ค เฉลิมพล” ที่รายหลังนั้นคือว่ามาเก็บแต้มท็อปฟอร์มได้ในช่วงหลังๆ เพราะบทบาทในหนังเรื่องนี้นั้น เขาแทบจะไม่มีอะไรเลยจริงๆ และที่ขาดไม่ได้คือ “เปิ้ล นาคร” ก็ยังคงมาพร้อมกับบทบาทตลกขึ้นหม้อตามสไตล์เขาเช่นเดิม

โดยภาพรวมแล้ว ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง ก็เป็นหนังที่ไม่ได้ดี แต่ก็ไม่ได้แย่ เป็นความบันเทิงในรูปแบบหนึ่งที่ดูผ่อนคลายและสร้างความบันเทิงได้ระดับหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นโจทย์เดิมๆ ที่คุ้นเคยกันมาแล้ว แต่หากว่าใครคิดถึงเนื้อหาสไตล์นี้ก็น่าจะประทับใจได้อยู่ บวกกับการแต่งเติมสีสันความน่ารักและสดใสของบรรดาน้องๆ CGM48 ที่ต้องยอมรับว่าเลยว่า พวกเธอเข้ามาเพื่อปรับโทนและบัลลานซ์ความดิบเถื่อนและแกล้งกันหฤหหรรษ์ของทีมห้าวเป้ง ทำให้กลายออกมาเป็นหนังที่มีส่วนผสมที่ค่อนข้างพอใช้ได้ แม้ว่าจะออกไปทางเซอร์วิสแฟนๆ เฉพาะกลุ่มไปมากกว่าสักหน่อยก็ตาม

null

ข้อมูลเกี่ยวกับหนัง ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง
ประเภท: ตลก
ผู้กำกับ: นฤบดี เวชกรรม
นำแสดงโดย: นาคร ศิลาชัย, ศิลปินวง CGM48, น้าเนก เกตุเสพย์สวัสดิ์, กันต์ กันตถาวร
ความยาว: 109 นาที

Movie.TrueID METRIC: ห้าวเป้งจ๋า อย่าแกงน้อง
ภาพรวม
⭐⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰ (7/10)
การเล่าเรื่อง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)
เทคนิคงานสร้าง
⭐⭐⭐⭐⭐⭐✰✰✰✰ (6/10)

————————————-