ห้าวเป้งจ๋า…อย่าแกงน้อง – Hao Peng Ja Ya Kaeng Nong

ห้าวเป้งจ๋า..อย่าแกงน้อง

” เมื่อสารคดีไอดอลมาผสมกับหนังแคนดิทสไตล์สาระแน “

110 min | Comedy/Documentary | Directed by Naruebordee Wetchkum

     นี่คือหนัง แคนดิท ที่ไร้บทไร้การคาดเดาเพราะ พี่เปิ้ลและทีมงานได้ตั้งโปรเจ็คขึ้นมาเพื่อจะแกงกึ่งสอนน้อง ๆ ไอดอลหน้าใหม่อย่างวง CGM48 วงน้องสาวของ BNK ซึ่งจะแกล้งจะแกงธรรมดาก็อาจจะไม่มันส์เท่าไหร่ เลยต้องดึงแขกรับเชิญตัวท็อปของวงการได้แก่ น้าเน็ก, แจ็คแฟนฉัน, กันต์ กันตถาวร และแก๊งยังโอม มาช่วยเพิ่มสีสัน แถมมีเอี่ยวช่วยแกง และโดนแกงไปกับเขาด้วยเหมือนกัน      

     สำหรับตัวหนังต้องบอกก่อนเลยว่าด้วยหน้าหนังที่เขาขายเป็นความแคนดิทแต่พอเข้าไปจริง ๆ คุณจะพบว่ามันให้น้ำหนักให้สัดส่วนไปกับการเป็นสารคดีที่เล่าเบื้องหลังชีวิตไอดอลมากกว่า อันนี้ต้องหยิบยกมาพูดถึงอย่างแรกเพราะมันอาจทำให้หลายคน ไม่สิทุกคนที่ตั้งท่าเข้ามาดูความเป็นหนังแบบสาระแนน่าจะมีช็อคและตกใจกันมาก ๆ ซึ่งนอกจาก genre หนังมันจะผิดคาดแล้วมันยังกระทบถึงความไม่สุดในการแกล้งในการแกงด้วย แล้วมันน่าเสียดายมากเพราะหนังดึงแขกรับเชิญตัวจี๊ด ๆ ของวงการมาทั้งนั้น แถมแนวคิด ไอเดียตั้งต้นมันยังน่าสนใจ แต่พอต้องซอฟต์ลง ต้องอะไรลงทำให้การแกล้งมันไม่มันส์อย่างที่เราคาดหวังกันไว้แม้แต่นิดเดียว อีกทั้งความต่อเนื่องของเรื่องราวมันยังขาดไปเยอะ ทำให้ภาพรวมของหนังถ้าเกิดคุณไม่ได้อินไอดอล มันยิ่งแห้งและดูตัดขาดผู้ชมไปหน่อย      

     แต่ถ้าเกิดคุณเป็นแฟนคลับน้อง ๆ วงไอดอลโดยเฉพาะ CGM หรือ BNK นี่คือหนังสารคดีที่พูดถึงตั้งแต่ช่วงเริ่มตั้งไข่ของวงน้องสาวมาจนถึงการเติบโต ซึ่งน่าจะตอบโจทย์กับคนที่ชอบน้อง ๆ เลย คือถ้าเกิดว่าเค้าขายให้ออกมาในลักษณะของหนังไอดอลมันอาจจะโอเคกว่าเดิมมาก เพราะถ้ามองมุมนี้นี่ก็เป็นหนังสารคดี CGM ที่มีสีสันดูเพลินใช้ได้ แต่พอมันออกมาหน้านี้เลยน่าผิดหวังพอสมควร      

     อย่างที่บอกว่าน่าเสียดายมากจริง ๆ ด้วยความที่มันอยู่กึ่งกลางของทุกสิ่ง ทั้งหมดทั้งมวลมันเลยไปสุดไม่ได้ เอามันส์สุดขำสุดไม่ได้ เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะมีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกแกงแทนไม่มากก็น้อยฉะนั้นใครคาดหวังว่าจะเข้าไปขำ เข้าไปดูคนโดนแกล้งแบบชนิดที่ว่าอาจจะโกรธเกลียดกันจริง ๆ คงต้องลดความคาดหวังไปหลายเท่าเลย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่รักและอยากสนับสนุนน้อง ๆ ไอดอลที่คุณชื่นชอบ ห้าวเป้งจ๋า…อย่าแกงน้องน่าจะเป็นหนังที่คุณควรจะไปดูอย่างน้อยสักครั้งนึงครับ