รีวิว หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 : สถานการณ์สร้างฮีโร่

Chernobyl 1986

หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 ตรงกับเหตุการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิล ประเทศรัสเซียระเบิดในปี 1986 ทำให้เกิดวิกฤติครั้งร้ายแรงอันนำมาสู่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต เบื้องหลังความหายนะนั้น เกิดจากกระบวนการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน มีการคอร์รัปชันเพื่อข้ามขั้นตอนตรวจสอบความปลอดภัยหลายขั้นตอน เพราะเหล่าผู้มีอำนาจต่างกระหายเงินและความสำเร็จแบบทางลัด ทำให้เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้ามีจุดอ่อน จนเกิดเหตุระเบิดในที่สุด ชาวรัสเซียกว่าล้านคนต้องอพยพออกจากเมืองในชั่วข้ามคืน ทำให้เกิดความโกลาหลอย่างมาก

หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด)
ที่มาภาพ : https://twitter.com/firstshowing/status/1257328605601902592

ปมเรื่องของนักดับเพลิงธรรมดาคนหนึ่ง ในหนัง Chernobyl 1986

ใน หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 อเล็กซี เป็นนักดับเพลิงที่กำลังจะได้ย้ายไปเคียฟ เขาได้พบกับโอลกา คนรักเก่าของตัวเองที่เชอร์โนบิล และได้รู้ว่าเธอมีลูกกับเขา เขาจึงพยายามกลับเข้าไปอยู่ในชีวิตของโอลกาอีกครั้ง แต่กลับถูกปฏิเสธ ในขณะที่ชีวิตรักพบอุปสรรค อเล็กซีก็ได้รู้ว่าทีมดับเพลิงที่เขาเคยสังกัดต่างต้องไปทำภารกิจดับไฟที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิล หลายคนในทีมของเขาไม่รอดจากภารกิจนี้ เพราะเพียงแค่เข้าไปอยู่ในพื้นที่ กัมมันตภาพรังสีก็ทำให้อวัยวะภายในของพวกเขาบวม จนไอเป็นเลือด เหล่าหมอ พยาบาลต่างวิ่งวุ่นและเสียสละความปลอดภัยของตนเองเพื่อทำให้วิกฤติครั้งนี้ผ่านไปให้ได้

หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด)
ที่มาภาพ : https://www.italy24news.com/entertainment/movies/40502.html

หนัง Chernobyl 1986 กับเรื่องราวของฮีโร่จำเป็น

ใน หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 อเล็กซีรู้ทางหนีทีไล่ในโรงไฟฟ้า เขาจึงยอมทำภารกิจเสี่ยงตาย ดำน้ำที่มีอุณหภูมิร้อนจัดไปเปิดวาล์วน้ำ เพื่อระบายน้ำเดือดออกจากโรงไฟฟ้า ภารกิจนี้มีชีวิตคนทั้งเมืองเป็นเดิมพัน  เพราะถ้าไม่ระบายน้ำออก ไอน้ำที่ร้อนจัดจะทำให้เตาปฏิกรณ์ระเบิดอีกครั้ง อันที่จริงในทีแรก อเล็กซีไม่อยากอาสา เพราะเขามีชีวิตของโอลกาและลูกที่ต้องดูแล แต่ด้วยความที่เขามีจิตวิญญาณของนักดับเพลิง ที่ช่วยผู้อื่นจากอันตราย เขาจึงกลับไปทำภารกิจนั้นอีกครั้ง ด้วยความเป็นลูกผู้ชาย

หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด)
ที่มาภาพ : https://dmtalkies.com/chernobyl-1986-abyss-summary-ending-explained-2021-russian-film/

ฉากเด็ดของเรื่อง คือฉากที่ตัวเอกใส่ชุดประดาน้ำแล้วดำลงไปในน้ำที่ปนเปื้อนของโรงงาน อีกทั้งยังต้องพ่วงอุปกรณ์ต่าง ๆ ลงไปด้วย ทำให้เราทั้งลุ้น และเอาใจช่วย ว่าพวกเขาจะทำได้สำเร็จหรือไม่

หนัง Chernobyl 1986 หนังที่ทำให้เห็นความสำคัญของการทำงานเป็นทีม

ในการทำภารกิจใน หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 อเล็กซีต้องทำงานร่วมกับวิศวกรและทหาร ซึ่งอาสามาทำภารกิจนี้ร่วมกัน มีอุปสรรคมากมายขวางกั้นพวกเขาจากเป้าหมาย ทั้งความอันตรายและดูเป็นไปไม่ได้ของภารกิจ และการที่ลูกทีมบางคนหวาดกลัวจนอยากถอนตัวจากปฏิบัติการ อเล็กซีต้องใช้ทั้งจิตวิทยาและความสามารถส่วนตัวในการเกลี้ยกล่อมลูกทีม และนำทีมไปให้ถึงจุดหมาย โดยที่เขาไม่สนใจเลยว่าตนเองจะต้องเสี่ยงแค่ไหน

หนัง ภาพยนตร์ Chernobyl 1986 (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด)
ที่มาภาพ : https://www.albayan.ae/culture-art/celebrities/2021-07-31-1.4217584

หนังทำให้เห็นว่า การทำงานเป็นทีม และการสื่อสารในทีม เป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้ภารกิจทุกรูปแบบบรรลุผลได้


ที่มาภาพ : imdb.com