กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

เหมือนจะเป็น “หนังเวียดนาม” เรื่องแรกๆ ที่ได้เข้ามาฉายในโรงภาพยนตร์เมืองไทย หนังสยองขวัญมีชื่อที่ทำให้คนไทยคุ้นหูเป็นอย่างดี “กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน” ที่สร้างมาจากเค้าโครงเรื่องจริงของฆาตกรต่อเนื่องรายแรกของเวียดนาม ที่มีการใช้ไสยศาสตร์มนต์ดำเข้ามาล่อลวงเหยื่อ และสังหารอย่างเหี้ยมโหดที่ใต้ถุนบ้านตัวเอง

ตัวอย่างหนัง กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน (พากย์ไทย)

หนังสยองขวัญเรื่องนี้ถือเป็นปรากฏการณ์ให้กับวงการหนังเวียดนาม เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา เนื่องจากทำรายได้อย่างถล่มทลายถึง 4.4 หมื่นล้านดง หรือราวๆ 55 ล้านบาท กระตุ้นให้วงการหนังท้องถิ่นกลับมาคึกคักอีกครั้ง อีกทั้งยังได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากการเข้าฉายทั่วภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ ไม่ว่าจะ สิงคโปร์, มาเลเซีย หรือ อินโดนีเซีย

ฮวน หมอผีในกุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน เป็นเรื่องราวของ “ซอย” (หว่าง เอี๊ยน จีบี) สาวใบ้-หูหนวกในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งบริเวณปากแม่น้ำโขง ได้มาพบกับ “ฮวน” (กวาง ต๋วน) ชายแปลกหน้าที่ล่องเรือมาตามน้ำและเทียบท่าอยู่ที่หมู่บ้านของเธอ พร้อมกับอ้างตัวว่ามีวิชาที่สามารถรักษาผู้คนได้ ทำให้ชาวบ้านต่างยกย่องเขาเป็นอย่างมาก เพราะช่วยชีวิตคนเอาไว้ได้อย่างมหัศจรรย์

มิตรภาพระหว่าง ซอย กับ ฮวน เกิดขึ้นแบบที่เธอก็ไม่เคยรู้สึกเช่นนี้มาก่อน เขาสามารถเข้าอกเข้าใจเธอและรู้วิธีการสื่อสารกับเธอด้วยการใช้ภาษามือ กระทั่งเขามาสู่ขอและแต่งงานอยู่กินด้วยกันที่บ้านชายทุ่งที่อยู่ห่างจากตัวหมู่บ้านไปไม่ไกลนัก และที่นั่นก็ทำให้เธอได้พบกับด้านมืดอันลึกลับของสามีตัวเอง นำมาไปสู่คดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่โด่งดังในประวัติศาสตร์ของเวียดนาม

ซอย สาวหูหนวกในกุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

หนังเวียดนามเรื่องนี้ถือเป็นการเปิดประสบการณ์ครั้งแรกของหนังชาติ และยังถือว่าเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายเอาไว้ในหลายๆ จุด ไม่ว่าจะเรื่องโทนของหนัง เนื้อเรื่องและบทที่กระชับและแข็งแรง แอคติ้งของนักแสดงที่ทำได้ดี รวมทั้งเทคนิคการสร้างต่างๆ ก็ดูสมจริงและสมราคาคุยเป็นอย่างมาก

เนื้อเรื่องและบทของหนังเป็นสิ่งที่ควรชื่นชมเป็นอันดับต้นๆ หนังมีโครงเรื่องที่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อเลือกสร้างสรรค์และใส่จินตนาการเข้าไป ทำให้อารมณ์ของหนังค่อนข้างน่ากลัว และรู้สึกไม่กล้าไว้วางใจใครเลยสักคน แม้ว่าบทหนังจะไม่ได้มีมติที่ซับซ้อนแต่อย่างใด แต่ก็เป็นบทที่ทำออกมาสนุก และคนดูได้ระทึกขวัญตามไปด้วยตลอดทั้งเรื่อง

พิธีกรรมในกุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

ขณะที่การแสดงของทีมนักแสดงก็ถือว่าดีเกินคาด โดยเฉพาะ “หว่าง เอี๊ยน จีบี” อดีตไอดอลสาวเวียดนาม ที่ปกติเป็นคนมีเสียงพูดน่ารักๆ แต่ในหนังต้องเป็นคนใบ้ ที่พูดอะไรไม่ได้เลย แต่การแสดงผ่านทางสีหน้าท่าทางและดวงตาของเธอทำได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: รู้จัก “หว่าง เอี๊ยน จีบี” นางเอกหนังผี “กุมารทองฯ” ไอดอลสาวน่ารักจากเวียดนาม

นักแสดงนำชายของเรื่องอย่าง “กวาง ต๋วน” ก็สามารถรับรู้ได้ว่ามีทักษะการแสดงเป็นพื้นฐานค่อนข้างแน่น เขาสามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี ไม่ว่าจะฉากโหดร้ายรุนแรงแค่ไหน ก็ทำให้คนดูคล้อยตามได้ว่า ผู้ชายคนนี้ไม่ใช่คนปกติ และมีบางสิ่งที่แอบซ่อนเอาไว้ภายในใจอยู่ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง

อามู้ย  เล่ห์เหลี่ยมในกุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

เทคนิคงานสร้างของหนังเวียดนามเรื่องนี้ ทำให้รู้สึกเซอร์ไพรส์อยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะมุมกล้องหรือโทนแสงของหนัง ถือว่าทำได้เหมาะกับโทนเนื้อหาหลักของตัวหนังเป็นอย่างมาก ส่วนงานออกแบบฉากโหดๆ ที่ปะปนอยู่ในตัวหนังนั้น ถือว่าให้อารมณ์ที่จัดจ้านและถึงพริกถึงขิงเป็นอย่างดี

หนังเรื่องนี้จากการเค้าโครงเรื่องจริงที่เกิดขึ้นจากเวียดนาม โดยหยิบยกเอาไว้หลักความเชื่อทางไสยศาสตร์ชื่อดัง ที่น่าจะเข้าถึงคนทั้งภูมิภาคได้ไม่ยาก เพราะต่างก็มีวัฒนธรรมและรูปแบบความเชื่อที่คล้ายกัน โดยภาพรวมทำออกมาได้สนุกและเอาอยู่ตลอด 100 นาที ทำให้หวนนึกถึงหนังผีไทยในยุคก่อนๆ เมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว ที่มีความสดใหม่ และเนื้อเรื่องแข็งแรง

กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน

👍👍👍
– ถ่ายทอดบรรยากาศและอารมณ์ได้ค่อนข้างน่ากลัว ทำให้คนไทยเข้าถึงได้ไม่ยากเลย กลับรู้สึกเหมือนนั่งดูหนังผีไทยอยู่ด้วยซ้ำ
– การแสดงของทีมนักแสดงทำได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงหลัก หรือนักแสดงสมทบต่างๆ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สมควรได้รับคำชื่นชม
– การนำเอาเรื่องที่เกิดขึ้นจริงมาสร้างเป็นหนัง ทางการเวียดนามเพิ่งจะอนุมัติเมื่อไม่นานมานี้ หลังมีการใช้ระบบจัดเรตติ้ง จึงเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ของวงการหนังเวียดนาม
– นับเป็นหนังเวียดนามเรื่องแรกๆ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาฉายในเมืองไทย และเป็นหนังผีและความเชื่อที่คนไทยจะเข้าถึงได้ไม่ยาก
– เสียงพากย์ไทยของหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าทำได้ดี ยังคงสื่อสารใช้ภาษาที่คลุมโทนความเป็นหนังสยองขวัญได้ดี ไม่สอดแทรกมุกตลกเข้าไปมากจนเสียอรรถรส

🤏🤏🤏
– หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาและความรุนแรง รวมทั้งบางฉากที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน
– สำหรับผู้ใดที่มีอาการกลัวเข็ม กลัวเลือด หรือขวัญอ่อน อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการรับชมหนังเรื่องนี้

“กุมารทอง ราคะ-เฮี้ยน” เข้าฉาย 16 มกราคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

—————————————————-